#16.[Linh tinh]. Mình đã chiến đấu với mụn như thế nào?

Kết quả hình ảnh cho trị mụn

Hế lô các bạn!!!!

Mình vừa trải qua 1 thời gian trị mụn và cơ bản đã thành công. Yayyy 😀 😀 😀

Bài viết này mình cũng đã ấp ủ khá lâu rồi, chủ yếu mình sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm của bản thân về thời kỳ mụn nhọt đau khổ.

Mình mới bước vào con đường tập tành make up và skincare khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Trước đó da mình khá ổn: lỗ chân lông không quá to, da khỏe,ít bị mụn và khi bị mụn cũng ít để lại thâm. Tuy nhiên, có lẽ vì già rồi 😀 và do 1 thời gian sử dụng mỹ phẩm nhưng thiếu kiến thức về làm sạch ( Mình dùng Missha M Magic Cushion vào mùa hè —-> cực kì bít lỗ chân lông và tẩy trang bằng Herb Day Cleaning Cream The face shop ). Sau một mùa hè, hậu quả mình nhận được là da mặt yếu hơn, có kha khá mụn ẩn và nhiều thâm. 😦 😦 😦 thật may mắn vì mụn của mình không phải là mụn nội tiết, loại mụn này khó chữa hơn rất nhiều

        

Với hy vọng khắc phục được tình trạng này, mình bắt đầu tìm hiểu về BHA và AHA.

Kết quả hình ảnh cho bha và aha paula choice
Mình dùng AHA khoảng 1 tháng và đổi sang BHA 3 tháng

 

 

Mình sử dụng AHA trong khoảng 1 tháng và sau đó đổi sang BHA từ tháng 10/2016. Sau 3 tháng dùng BHA, da mình gặp phải tình trạng tệ hơn nhiều vì có lẽ không hợp, mụn bị đẩy nửa mùa mà không khỏi được, da sần sùi, yếu, mỏng và thâm rất kinh khủng. Mình còn có cái tật hay nặn mụn, vì thế tình trạng càng trở nên kinh khủng hơn. Mà mình còn bị tập trung ở má nên nhìn cứ như tạo khối vậy. Tiếc là lúc đó mặt kinh quá nên chả chụp ảnh lại. Ai gặp cũng hỏi mặt bị sao thế ? 😦

Do đó mình quyết định ngừng BHA. Sau đó mình có dùng một và loại thuốc trị mụn.

Kết quả hình ảnh cho thuốc trị mụn
Mình dùng e này khoảng 1 tháng. Tình trạng có khả quan hơn chút nhưng rất chậm

Sau tết Mình được chị họ giới thiệu cho 1 loại thuốc khác và thật may mắn là mình hợp với nó.

Kết quả hình ảnh cho thuốc trị mụn dalacin t
Dalacin T mình mua tại hiệu thuốc với giá 135k

Ban đầu mình khá ngại ngần khi sử dụng loại thuốc này vì đọc tác dụng phụ của nó hơi ghê:

 

” Mô tả thuốc trị mụn dalacin T:

Dung dịch bôi tại chỗ Dalacin T chứa clindamycin phosphate với nồng độ tương đương 10 mg mỗi ml trong dung dịch alcool và nước.
Clindamycin phosphate là ester tan trong nước của một kháng sinh bán tổng hợp tạo ra bởi sự thay thế 7 (S) –chloro của nhóm 7 (R)-hydroxy của kháng sinh lincomycin.
Dung dịch cũng chứa isopropyl alcohol, propylen glycol và nước.

Chỉ định:
Dalacin T được chỉ định trong điều trị mụn trứng cá. Trong so sánh với tetracycline uống, Dalacin T làm giảm mụn trứng cá 61%so với tetracycline là 49%. Trong những nghiên cứu có kiểm soát sau đó dalacin T làm giảm 58% mụn trứng cá so với giả dược là 33%

Chống chỉ định:
Tiền sử quá mẫn với chế phẩm có chứa clindamycin hay lincomycin, viêm ruột khu trú hay viêm loét đại tràng, hay viêm đại tràng do dùng kháng sinh.”

Tuy nhiên, vì thấy chị mình dùng có tác dụng rất tốt và lúc đó mình cũng khá tuyệt vọng rồi nên mình đành liều.

Thuốc này dạng nước, hộp gồm có một đầu vải, mình bôi trực tiếp chai lên mặt ( nhìn như chai lăn nách ý). Mình bôi 2 lần/ ngày sau khi rửa và lau khô mặt. Điểm trừ cực kỳ to là mùi cồn, thực sự là mùi nó toàn mùi cồn, thi thoảng mình còn bị hơi cồn sộc lên làm cay mắt nữa 😦 nên đừng bôi gần mắt. Tuy nhiên cũng vì cồn rất nhiều nên bôi lên mặt thấm rất nhanh. Thêm nữa là da sẽ hơi bị khô nên cần dưỡng ẩm đầy đủ.

Và thực may mắn là mình hợp thuốc. Sau 2 tuần mình đã thấy sự khác biệt rõ rệt, mụn gần hết, thâm mờ đi. Mình dùng thuốc khoảng gần 1 tháng thì ngừng bởi mặt đã gần khỏi  rồi.  Yayyy.

      

Ngoài ra, mình cũng chăm chỉ xông mặt 1 lần/ tuần và đắp mask  đất sét, mask chanh và đặc biệt là miếng dán mụn đã giúp mình rất nhiều

Kết quả hình ảnh cho mask chanh             Kết quả hình ảnh cho mask đất sét freeman

Đến giờ thì mình có thể tự tin nói rằng mình đã vượt qua thời kỳ khủng hoảng mụn nhọt. Da mình giờ đã ổn dù còn vài vết thâm và sẹo lõm do tật nặn mụn . Nhưng không sao, thời kỳ khủng hoảng đã qua rồi 🙂 🙂 🙂

Tuy nhiên việc dùng thuốc mình nghĩ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, không phải ai cũng hợp vì vậy các bạn hãy cân nhắc kỹ nhé!

Chúc các bạn có 1 ngày thật vui vẻ!

Leave a Reply

