#18[Experience]. Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình 2N1Đ: Hang Múa- Bích Động- Thung Nham- Tràng An- Am Tiên- Hoa Lư- Bái Đính.

tamcocbichdongNinh Bình là một trong số những điểm đến nổi tiếng ở miền Bắc. Phải nói rằng thường mọi người đến Ninh Bình thường hay nhắc đến nhất là Bái Đính – Tràng An. Tuy nhiên trong chuyến đi lần này bọn mình không muốn bỏ phí bất cứ một giây nào, vì có quá nhiều cảnh đẹp tại Ninh Bình nên lựa chọn đi đâu không hề dễ dàng ( đặc biệt là với 2 đứa con gái mù đường như bọn mình).

18676361_882095925262755_1618108544_o

Lịch trình của chúng mình:

• 6h30 đến bến xe Giáp Bát bắt xe khách đi Ninh Bình( Giá vé 70k). Bọn mình lên xe khoảng 7h kém nhưng do vắng nên 7h30 xe mới ra khỏi bến và lòng vòng bắt khách đến gần 8h mới thực sự đi.
  • 9h30 đến TP. Ninh Bình, bọn mình xuống ở điểm cuối là Bến xe Ninh Bình. Sau đó về khách sạn check in( cách bến xe tầm 1km). Bọn mình ở Khách sạn Xuân Hoa giá 250k/ phòng giường đôi. Khách sạn nằm ở khu trung tâm nhưng vì rẽ vào ngõ nên rất yên tĩnh. Phòng nhỏ thôi nhưng khá sạch sẽ và tiện nghi đầy đủ. Chủ khách sạn cũng rất nhiệt tình, mình chưa ở khách sạn nào mà gặp được chủ dễ tính đáng ngạc nhiên như ở đây luôn 🙂 cảm giác như người nhà.
Image result for khách sạn xuân hoa ninh bình
Khách sạn Xuân Hoa 2
Trước khách sạn có hồ nhỏ, khung cảnh rất yên tĩnh và mát mẻ
  • Bọn mình thuê luôn xe máy ở khách sạn, giá 130k/ ngày; chú Xuân ( chủ khách sạn) hỏi bọn mình định đâu và cho bản đồ rồi chỉ đường rất kỹ.
  • 10h: Lên đường đi Hang Múa (cách khách sạn khoảng 6km). Khu vực này được xây dựng thành khu du lịch sinh thái khá đẹp và tiện nghi.

Đường lên đỉnh núi Múa

Núi Múa ( người dân hay gọi là núi Lồng Vồng) nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái thuộc địa phận thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình. Núi có hình như một quả chuông, nằm trong quần thể núi đá Tam Cốc. Đường lên đỉnh núi được xây dựng mô phỏng theo kiến trúc Vạn Lý Trường Thành với khoảng 550 bậc đá.

Theo truyền thuyết, vua Trần khi về vùng Hoa Lư lập Am Thái Vi thường tới đây để nghe các mỹ nữ, cung tần múa hát. Vì vậy, nơi đây được đặt tên là Hang Múa.

Leo lên đỉnh núi Múa khá vất vả vì nhiều bậc, hơn nữa càng lên cao các bậc càng dốc. Chỗ này chủ yếu toàn khách Tây leo ^^. Tuy nhiên nếu có thể lên được đến nơi, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh đẹp , 1 bên là khu Tam Cốc ( đoạn đi thuyền thăm quan Tam Cốc), 1 bên là cánh đồng lúa nhìn rất đẹp.

Hang Múa nằm dưới chân núi Múa, chỗ này không có gì đặc sắc, trong hang có Giếng Ngọc và 1 quán nước nhỏ ở cuối hang . Mình còn không biết đây là Hang Múa nếu không hỏi người dân địa phương.

Vé vào cổng: 100k/ người. Giá vé hơi đắt vì không có gì chơi ngoài leo và leo 🙂 leo xong cũng mệt muốn xỉu rồi khỏi chơi. Nhưng mình vẫn thấy hài lòng vì cảnh đẹp nhìn từ đình núi. Trên đường đi vào có nhiều nhà dân họ vẫy vào gửi xe với giá 10-15k nhưng các bạn cứ đi thẳng vào cổng mua vé tham quan, gửi xe miễn phí.

• 12h bọn mình đi về hướng Tam Cốc, dọc đường có rất nhiều quán ăn. Bọn mình nghỉ ăn trưa tại Thùy Linh Restaurant.
18697476_881588128646868_1926070719_o
Đồ ăn ngon, no nê, giá cả hợp lý, sạch sẽ, chị chủ cũng rất nhiệt tình
  • 13h30: Lên đường đi Bích Động ngay gần đó. Trên đường bọn mình toàn gặp khách Tây đi xe đạp 🙂

Chùa Bích Động là một ngôi chùa cổ được xây dựng trên dãy núi đá vôi Trường Yên thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư tỉnh Ninh Bình. Chùa Bích Động nguyên có tên “Bạch Ngọc Thạch Sơn Đồng”- nghĩa là ngôi chùa bằng đá đẹp và trong trắng như ngọc ở chốn thâm sơn cùng cốc, năm 1774 chúa Trịnh Sâm tới đây mới đổi tên là chùa Bích Động.

Bích Động  được xây dựng theo kiểu chữ “Tam” Hán tự, ba toà không liền nhau, tam cấp dọc theo sườn núi, dựa vào thế núi từ thấp lên cao thành 3 ngôi chùa riêng biệt: Hạ, Trung và Thượng.

• Thăm quan xong Bích Động, 3h chiều bọn mình đi tiếp Thung Nham( người dân địa phương hay gọi là Thung Chim).

Khu du lịch này thuộc thung đồi Hải Nham với điểm nhấn chính là vườn Chim tự nhiên và các điểm du lịch hang động tiêu biểu như: động Vái Giời, động Tiên Cá, động Thủy Cung, hang Bụt, Cây đa di chuyển, cây duối ngàn năm…. Khu này được xây dựng theo kiểu resort, khách thăm quan chủ yếu là đoàn thể công ty và gia đình.

Image result for cá trắm thung nham

Hơi đáng tiếc là lúc bọn mình đi thuyền ra đảo chim tầm 16h30 trời vẫn còn nắng , khoảng 18h tắt nắng, chập tối chim mới bay ra kiếm ăn. Vì vậy chỉ nhìn được thấp thoáng chim trong tổ thôi. Hồ nước ở đây có nuôi cá trắm, lớn nhất khoảng hơn 20kg, cá ở đây nuôi hoàn toàn tự nhiên, người dân không cho ăn thức ăn ngoài. Ngoài ra còn có dê được nuôi thả tự nhiên trên núi.

Sau khi đi thuyền ngắm chim, bọn mình quay trở về khách sạn lúc 18h, nghỉ ngơi, ăn tối.

Ngày 2: Xuất phát lúc 7h 30. Trời hơi mưa nhưng mưa thì mình cũng vẫn quẩy ^^

8h bọn mình đến Tràng An thì trời tạnh nhưng vẫn hơi âm u, sau khi mua vé thì được lên thuyền luôn không phải xếp hàng gì cả. Dù bọn mình đi vào chủ nhật nhưng vì đi sớm và không phải mùa du lịch( thường là đầu năm âm lịch) nên không đông lắm, có đoạn còn chỉ có mỗi thuyền mình trên sông.

Vé Tràng An 200k/ người đã bao gồm thuyền. Mình nghe kể trước đây Tràng An chủ yếu là ruộng lúa 2 bên và cũng không nhiều nước như bây giờ. Khi bắt đầu xây dựng thành khu du lịch người ta mới hút bùn, nạo vét dưới lòng sông để nước chảy vào tạo thành lối đi thuyền như hiện nay( thông tin chưa kiểm chứng, nghe kể vậy thôi ^^).

tràng an

Tràng An có 2 tour đi thuyền theo 2 cung đường khác nhau, lúc lên thuyền cô lái đò mới hỏi bạn muốn đi cung đường nào:

Tour 1:  Đền Trình – Hang Địa Linh – hang Tối – hang Sáng – hang Đền Trần – Đền Trần – hang Si – hang Sính – hang Tình – hang Ba Giọt – hang Nấu Rượu – Phủ Khống – hang Phủ Khống – hang Trần – hang Quy Hậu. ( Lộ trình này khoảng 3-4 tiếng)

Tour 2: Hang cá –  Hang Nấm- hang Thánh trượt- đền Trần- Đền Trình- Phim trường Kong skull island…. ( Lộ trình này mới được lập ra, đi ngắn hơn, khoảng 2-3 tiếng). Bọn mình chọn tour 2 vì tò mò cái phim trường (khoảng 2h 30p).

Image result for thổ dân trong phim kong
Nếu bạn muốn chụp hình cùng  “tộc trưởng”  trong phim  ( Ảnh trích trong phim Kong: Skull Island)

Tràng An nói ngắn gọn vậy thôi vì chắc nhiều người đi rồi 🙂

• 11h kém đến Am Tiên ( Tuyệt Tịnh Cốc) cách đó khoảng 3km. Đính chính là Tuyệt Tịnh Cốc chứ không phải là Tuyệt Tình Cốc nha 🙂18685321_881587995313548_1227005066_n

Động Am Tiên dưới thời nhà Đinh vốn là nơi nhốt hổ để xử người có tội. Sau khi lên ngôi, Đinh Tiên Hoàng giao cho võ sư Trương Ma Ni và con trai Trương Ma Sơn phụ trách khu vực này. Cha con vị quan tăng lục họ Trương đã cải tạo nơi hiểm trở này thành một pháp trường xử án để giúp vua trị nước. Động Am Tiên nằm trên lưng chừng núi, xưa là nơi vua Đinh nuôi nhốt hổ báo để trừng trị những kẻ có tội, còn ngay dưới chân núi là Ao Giải, nơi vua nuôi cá sấu để ném những kẻ có tội xuống ao cho cá ăn thịt. Đây cũng là nơi vua Lê Đại Hành nhốt các tù binh Quách Quân Biện, Triệu Phụng Huân của nhà Tống xâm lược Đại Cồ Việt năm 981, đến năm 986 mới trả cho sứ giả Lý Giác. Ngoài ra trong khu vực còn có hang Muối, hang Tiền… là nơi vua cất giữ lương thực, ngân khố quốc gia thời Đinh Lê. Những năm cuối cuộc đời, thái hậu Dương Vân Nga cũng xuất gia tu hành ở chùa Am Tiên.

Trước đây có 2 đường hầm dẫn vào Am Tiên, 1 bên có quầy vé, nơi gửi xe còn 1 bên có thể đi thẳng xe máy vào( giờ đã bị chặn không vào được). Gửi xe 10k và mua vé 20k/ người. Đến đây chủ yếu là dân phượt.

Đường hầm dẫn vào Am Tiên

Image result for am tiên

Đi hết 1 vòng hồ khá rộng và thăm quan xong, 11h bọn mình lên đường đi Hoa Lư (Cách đó khoảng 600m)

Hoa lư 2

Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh dẹp xong loạn 12 sứ quân, lên ngôi hoàng đế và đóng đô ở Hoa Lư, nơi đây trở thành trung tâm chính trị của nước Đại Cồ Việt. Từ năm 968 đến năm 1009, có 6 vị vua (Đinh Tiên Hoàng, Đinh Phế Đế, Lê Đại Hành, Lê Trung Tông, Lê Long Đĩnh, Lý Thái Tổ) thuộc 3 triều đại đóng đô tại đây. Image result for cố đô hoa lư

Năm 1010, Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long, cho hoàng tử Lý Long Bồ trấn thủ đất này. Từ đó đến thời Trần, vùng này thuộc lộ Trường Yên. Nhà Trần sử dụng thành Nam Trường Yên của cố đô Hoa Lư để làm cứ địa kháng chiến chống Nguyên Mông. Vua Trần Thái Tông xây dựng ở Hoa Lư hành cung Vũ Lâm, đền Trần thờ thần Quý Minh và chùa A Nậu. Cung Vũ Lâm là nơi các vua Trần xuất gia tu hành.

Cho tới ngày nay, chỉ còn lại Đền Vua Đinh Tiên Hoàng và đền Vua Lê Đại Hành được xây dựng từ thời nhà Lý và xây dựng lại từ thời Hậu Lê.

Image result for running man quay tại hoa lư
Running Man đã quay tại đây đó :v tập 135 thì phải
  • 12h30 bọn mình ăn trưa tại nhà hàng ngay đối diện cổng CĐ Hoa Lư. Đồ ăn bình thường và giá hơi đắt.
  • 13h30 lên đường đi Bái Đính( cách Hoa Lư khoảng 10km)

Vì đi khá mệt rồi nên bọn mình mua vé xe điện cả 2 chiều 🙂 vậy mà vẫn phải đi bộ rất nhiều.

bái đính

Chùa Bái Đính được biết đến với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập như chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, chùa có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á… Đây là ngôi chùa lớn nhất và sở hữu nhiều kỷ lục nhất ở Việt Nam. Quần thể chùa Bái Đính gồm một khu chùa cổ và một khu chùa mới được xây dựng từ năm 2003.

Related image

Image result for tượng quán thế âm bồ tát bái đính

Vì mệt rồi và còn tranh thủ về sớm để bắt xe về Hà Nội nên bọn mình không đi chùa Bái Đính cổ.

• 16h về đến khách sạn, trả xe máy, bắt xe về Hà Nội.

Tổng kết:

• Ninh Bình là một điểm đến tuyệt vời cho ngày cuối tuần. Còn khá nhiều điểm nữa mà bọn mình chưa đi được do không đủ thời gian.
  • Đường đến các địa điểm du lịch rất dễ tìm kể cả với đứa mù đường như mình.
  • Hãy mang nhiều nước, đi giày thể thao , bôi kem chống nắng, đừng mất công lồng lộn váy vóc, quần short, giày cao gót, thậm chí cả dép lê…. Đi đâu cũng phải leo trèo khá (rất) mệt.  Cứ bôi KCN và quần áo dài nhiệt tình vào. Mình bịt kín mít về còn đen đi thấy rõ.

Đây cũng là lần đầu tiên mình đến Ninh Bình, vì vậy còn nhiều điều mà mình không biết mong mọi người góp ý ^^